วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผลกระทบจากสื่อออนไลน์กับเด็กและครอบครัว

ผลกระทบต่อบุคคล
ทางบวกสังคมเครือข่ายออนไลน์เป็นการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน สร้างมิตรภาพไร้พรมแดน
ทางลบเมื่อผู้คนเข้าไปใช้ บ่อยๆ นานๆ โลกอินเทอร์เน็ตสร้างโลกส่วนตัว มีการติดต่อสัมพันธ์กัน เปิดรับข้อมูลแบบเครือข่ายที่ไม่จบสิ้นทำให้ขาดการติดต่อกับบุคคลภายนอก อินเทอร์เน็ตแย่งชิงเวลา ทำให้การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลน้อยลง อาจเป็นเหตุให้เกิดโรคซึมเศร้า นอกจากนี้ยังพบว่าบางคนมีอารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่ายๆ หากไม่สามารถเข้าระบบอินเทอร์เน็ตได้

ผลกระทบต่อครอบครัว
ทางบวกบางครอบครัวมีการติดต่อสื่อสารกับทางสังคมเครือข่ายออนไลน์ ระหว่างที่พ่อแม่ไปทำงาน ส่วนลูกไปโรงเรียนจะใช้ส่งข้อความถามข่าวความเคลื่อนไหวระหว่างวันของคนในครอบครัว
ทางลบการติดต่อสื่อสารทางสังคมเครือข่ายออนไลน์จะส่งผลเสียต่อเด็กในครอบครัว โดยที่ ลูกๆอาจกำลังเสี่ยงในการติดต่อกับผู้คนแปลกหน้า

ผลกระทบต่อสังคม
ทางบวกการติดต่อสื่อสารกันทางสังคมเครือข่ายออนไลน์ ทำให้คนมีความสามารถในการเข้ามามีบทบาทในสังคมมากขึ้น เพราะผู้คนสามารถที่จะสื่อสารกับทุกคนที่ต้องการ
ทางลบความเปลี่ยนแปลงของสังคมและการสื่อสารทำให้เกิดการหดตัวของมิติเรื่องเวลาและพื้นที่ ทำให้เวลาในการทำกิจกรรมสังคมของมนุษย์โลกย่นย่อลง

ผลกระทบต่อการเมือง จากความเคลื่อนไหวของการใช้อินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างโทรศัพท์มือถือ กลายเป็นสื่อในการสร้างพื้นที่สาธารณะทางการสื่อสาร และเสริมสร้างความเข้มแข็งในเชิงข้อมูลข่าวสารให้กับสังคมได้อย่างมาก โดยเฉพาะในแง่มุมที่แตกต่างจากสื่อกระแสหลัก เกิดเครือข่ายสื่อสังคมอันเป็นการสื่อสารรูปแบบใหม่ที่ส่งผลสะเทือนต่อการสื่อสารเดิมที่มีอยู่

ความสำคัญในการสร้างความรู้เท่าทันสื่อ เป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้บริโภคสื่อโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ในการเปิดรับเนื้อหาผ่านสื่อในเชิงวิเคราะห์วิพากษ์ การสร้างความรู้เท่าทันสื่อนี้โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดจากการเรียนรู้ของเด็กผ่านการชี้แนะของผู้ปกครอง และการเรียนรู้ในสถาบันการศึกษา รวมถึงการพัฒนาความคิดในเชิงวิเคราะห์วิพากษ์ของเด็กเองผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์และสื่อต่างๆ



ที่มา : http://www.familymediawatch.org

1 ความคิดเห็น: